ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Hayate liger (1/72)



1/72 โมจีน ค่าย ZA model ซึ่งก็อบตัวของเล่น 1/100 ของโคโตมาเป็นพลาสติกคิต จริงๆออกตัวน้ำเงินมาแล้วตัวนึง แต่เพราะตัวมันใหญ่มากเก็บสามไม่ใหวเลยเลือกเก็บแค่ฮายาเตะ กับ มุเกน (ฺHayate เคยมีของเล่นเลยเก็บ ส่วนมุเกนเพราะร่างสุดยอด)
Plastic :
- มาตรฐาน ABS ของจีน แบบเดียวกับของโมโมโกะ เนื้อแน่น แต่นิ่ม ตัดแต่งง่าย
- น่าจะ ABS หมดยกเว้นแว่นดำ
- แถมฐานมาด้วยสองอัน
- อันเดอเกทแทบทุกจุด
Assembly :
- โอเคทุกอย่างยกเว้นส่วนหัว
- หัว แนะนำให้ต่อเป็นอย่างสุดท้าย เพราะปวดหัว ปัณหาเยอะที่สุด
- แว่นดำ หลุดง่าย เพราะเดือยหนีบมันเป็นซีกระหว่างชิ้นแดงกับขาว แค่หนีบในร่อง เลยหลุดง่ายๆ
- เอาแบบสั้นๆง่ายๆ สีแดงบนหัวควรติดกาว เพื่อบีบชิ้นส่วนแว่น ไม่ก็ติดกาวมันทั้งหมด เพราะโครงสร้างมันเป็นแบบแค่หนีบชิ้นส่วน เวลาสะกิดหรือจับขยับอะไรมันพาลหลุดง่ายไปหมด อัดกาวไม่ได้ด้วยเพราะชิ้นส่วนจะไปดันจนหลุดอยู่ดี ยังไงก็ต้องติดกาว
- เขาสีเงินที่แก้มก็เด้งหลุดง่าย ยัดเข้านะแต่ชอบเด้งหลุดเอง สุดท้ายติดกาวไปก็ดี
- ที่เหลือต่อได้ชิวๆไม่มีอะไร มีค่แกนหมุนข้อต่อหลักแน่นจนต้องเอาอะไรมากดบีบ (ผมใช้ปลายอาร์ตไนฟ์ดัน) ที่เหลือไม่มีอะไรต่อได้เรื่อยๆ
Stability :
- เกราะหลายส่วนหลุดง่าย
- หลักๆ ตรงหัว หลายสุดติดกาว
- เขี้ยวเหลืองๆที่หน้าอก หลุดง่าย
- กลางหลังที่เอว ติดกาวก็ดี ไม่งั้นเวลาติดฐานมือไปกดแล้วพาลจะหลุด
- หลักๆเอาจริงๆชิ้นส่วนเกราะหลุดง่ายเยอะอยู่เพราะเดือยเล็ก แต่รวมๆพอรับได้ หนักสุดอ่ะตรงหัว ชิ้นเหลืองหน้าอก แลักลางเอง
Articulation :
-จุดขยับรวมๆ โอเคดี
- จุดขยับหลัก ใช้กลไกแบบยืดชิ้นส่วนเพื่อเพิ่มมุมขยับ
- ข้อต่อรวมๆแน่นดี
- ครีบที่หัว ยาวเกะกะมาก
Gimmick :
- ปีกกางได้ แต่ฝาปิดปีกหลุดง่ายมาก
- คอกพิตเปิดได้ แต่อย่างที่บอกแว่นตาหลุดง่ายมาก
- ครีบที่หลังขาขยับได้หมด
- ฐาน ใช้งานไม่ได้จริง เล็กไปแบกไม่ใหว ต้องอัดกาวช่วยเอา
.
สรุป
PROS :
1. ถูก
2. ภาพรวมต่อง่าย ยกเว้นส่วนหัว
3. สเกลเข้ากับตัวอื่นๆ เพราะของเกกิมมันเป็นของเล่น 1/100
4. แยกสีโอเคดี
5. ข้อต่อแน่นโอเคดี
6. ดีเทลคมดี ทั้งๆที่เป็นขยายไซส์
CONS:
1. ครีบที่หัว / แว่น กระจุดง่ายมาก หนามสีเงินที่ข้างแก้มก็หลุดง่าย เวลาต่อแนะนำให้ต่อส่วนหัวเป็นอย่างสุดท้ายเพราะเสียเวลาสุดละ
2. เกราะหลายจุดหลุดง่าย เช่น แว่นที่หัว เขี้ยวที่หน้าอก เกราะกลางเอว ที่เหลือพอโอเค
3. ฐานแบกตัวหุ่นไม่ใหว เพราะใช้ ABS เกรดไม่แข็งพอ ขยับไปซักพักเขี้ยวล็อคตรงจุดหมุนมันเสื่อมสภาพไวมาก ทำให้หลวม
FAIR :
1. ผ่ากลางทั้งตัว (แต่จากดีไซน์ กับงบ มันก็ได้แค่นี้แหล่ะ)
2. ให้ฐานมาสองอัน สีน้ำเงินสำหรับตัวแรก
3. แถมดีคอลน้ำ
4. แผงดาบ แผงเงิน พ่นสีมาให้
.
รวมๆ โอเคนะ แต่พกกาวช้างมาด้วย บางจุด เช่น อย่างตรงหัว ตรงแว่นดำกับครีบที่หัวนี่ยังไงก็ต้องติดกาวอ่ะ ไม่งั้นหลุดง่ายมาก ถ้าจะต่อผมแนะนำต่อตรงหัวอย่างสุดท้ายเก็บใว้เป็นไฟนอลบอส ที่เหลือไม่มีอะไรมาก บางจุดหลุดบ่อยติดกาวไปเลยก็ดี แล้วก็ฐานแบกไม่ใหวหรอก อันกระเปี๊ยก
 

มุมต่างๆ









ซูมดีเทล










ดาบ พ่นสีเงินมาให้








ฐานให้มาสองสี


หาง เป็นสายไฟ แข็งโอเคดี


บูสเตอร์ที่ปีก กางได้ 


คอกพิตเปิดได้


แต่ไม่มีนักบินน่ะนะ

ครีบที่หัวขยับได้

แผ่นฟินข้างตัวขยับได้


ดาบ จุดขยับเบสิค


จุดขยับ ใช้วิธียืดชิ้นส่วนเผื่อเพิ่มมุมขยับ
หลังยืด จุดขยับที่เอวจะขยับได้เยอะขึ้น

แกนขาก็สไลด์ได้เพื่อเพิ่มมุมขยับ


แอ่นขา


กางขา


โพสท่า





สำหรับข้อเสียหลักคือพวกหลุดง่าย  อย่างตรงหมุดที่หัว จุดนี้ยัดแล้วเด้่งหลุดง่ายตลอด ควรติดกาว

ส่วนของกระจกเช่นกัน มันเป็นเดือยยัดลงบนช่องว่างระหว่างชิ้นแดงกับขา

ถ้ากดชิ้นแดงกับขาวไม่สนิทก็จะหลวม

หรืิอกดแน่นไปชิ้นกระจกก็ไปดันชิ้นแดงเด้งหลุดแทน.....

จุดนี้วุ่นวายมาก  ติดกาวได้เลยก็ดี

แอคชั่นยาว









ติดฐานบ้าง

ฐานรับน้ำหนักไม่ใหวหรอก ในรูปนี่อัดกาวไปแล้วเลยพอแบกใหวอยู่












เทียบไซส์


กับอื่นๆ


กับ Transformer Predaking ค่าย Chang toy

เนียนมาก ทรานฟอเมอ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

MG Wing Gundam EW Ver.KA.

  MG Wing Gundam EW Ver.KA. Package :  - แผงใหม่หมดไม่มีย้อม - แถมฐานรุ่น Action base 2 ซึ่งเป็นฐานที่ดีมาก - แผงเกราะนอกมีรอยหมุนเกท เตรียมย้อมตัวปีกอีกตัว - แผงสีเทา จะมี1แผงเป็น ABS ซึ่งหลักๆใช้ในส่วนของบอดี้  ที่เหลือเป็นพลาสติก PS นิ่ม  แต่เป็นเกรดหลังๆแล้ว ซึ่งแข็งและเหนียวกว่าแต่ก่อน เล็บขูดไม่ค่อยเป็นรอยแล้ว - แผงสีขาว  ส่วนมากอันเดอเกท แทบทุกจุดยกเว้นบางจุด เช่นต้นแขน  - ชิ้นใสครบทุกจุด  ยกเว้นที่ปืน - แถมดีคอลน้ำ  . Assembly :  - ไม่มีอะไรมากตามประสา MG - เกราะสีฟ้าเป็นแบบสีทูโทน  เอาจริงๆดีเทลมันแทบจะ RG เลยแหล่ะ - ส่วนมากอันเดอเกท - แผง ABS จะเป็นกลไกส่วนบอดี้ซะมากกว่า เช่น แกนเอว แกนขา กลไกแปลงร่าง (พับแบคแพคลงไปที่ก้น) . Articulation - ตามประสา MG ยุคใหม่ โยกใหล่ ยกใหล่ ขยับแกนขาลงได้ - สีข้างหน้าอก โยกได้เพื่อทำท่ายิงทวินบัสเตอไรเฟิล  แต่มุมน้อยมาก และยัดกลับยาก  อันที่จริงๆไม่ต้องใช้ก็จับทวินบัสเตจอไรเฟิลได้ - จุดขยับเอว แอ่นลงได้เยอะ เพราะทำท่ายิงทวินบัสเตอไรเฟิล  แต่เงยไม่ได้ - แกนขา หักลงได้ แบบ MG Freedom 2.0 เพื่อเพิ่มมุมขยับยกขา - แกนขา  แกนขาหลัก เป็น ABS น่าจะทน

Testament Gundam [MG]

 MG Testament Gundam [P-Bandai] หลักๆ โครงในมันย้อม MG Strike Gundam Remaster น่ะนะ ในส่วนของบอดี้คงไม่พูดอะไรมาก - โครงใน ส่วนมากเป็นของ Strike remaster จะมีใหม่ก็ส่วนบอดี้นิดหน่อย ปลายแขน ปลายขา จุดขยับข้อเท้าแบบใหม่ - ในกล่องแถมดีคอลน้ำ  กับฐาน MG - สติกเกอร์ฟรอย  แค่ตรงลูกตา  - โครงในไม่มี ABS แล้ว  ปรับเป็น PS หมด  แต่เป็นเกรดหลังๆแล้ว และพลาสติก PS สีดำมันจะแข็งกว่าสีอื่นพอสมควร - แผง ย้อม Out frame ต่อแน่นอน พันเปอเซนต์  - แยกชิ้น โอเคดี มีตัดร่องแยกดีเทล เช่นส่วนแขน ขา ข้อเท้าออกแบบใหม่ใต้เกราะมีชิ้นด้านในเกราะ ยกเว้นใหล่ไม่มีชิ้นด้านในเกราะ  แผ่นหลังนี่มาเป็นแผ่นไม่แยกชิ้นสีเลย  - แต่พาร์ทอาวุธทำมาดีมาก กิมมิค ลูกเล่น อาวุธกับแบคแพคมันเอาจริงๆแลดูตั้งใจกว่าตัวมันอีก - กลไกแบคแพคและอาวุธ ค่อนข้างสมบูรณ์  คือทำได้ครบทุกโหมดจริงๆ  แขนกลก็แน่นโอเคดี เพราะใช้จุดขยับขนาดใหญ่มาก - โหมดแขนกล แน่นโอเคดี แต่ตัวจะล้มถ้าบาลานส์น้ำหนักไม่ดี  - จุดขยับ  รวมๆแน่นโอเคดี  มุมขยับก็เอาสไตร์ค RM อ่ะนะ  - แต่ต้นขามันใหญ่กว่า Strike มาก  เวลาหุบขาชิดๆจะบิดหมุนต้นขาลำบากเพราะต้นขามันบวม  ต้องยืนขาห

Red Falcon [Beast war Starscream 3rd party] [TT Hongli]

เป็นงาน 3rd party น่ะนะ โดย TT ซึ่งก่อนหน้านี้ Daban ก็ก็อบ  TF มาบ้างแล้ว แต่งานออริจินอลแท้ๆนี่จะใช้ยี่ห้อ TT แทน ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปีก่อนมั้ง  สำหรับตัวนี้ดีไซน์เองหมด  ถึงจะมีแรงบันดาลใจจาก T-Beast ที่เป็นดีไซน์โดจิน  แต่TT เอามีดีไซน์เองใหม่หมดเลย (เพราะ T-Beast Starcreramจริงๆดีไซน์ มันไม่สวยอ่ะ  เอาตรงๆ TT ทำใหม่นี่สวยกว่าเยอะ ) Packkage : - ให้ฐาน ดาบ  - มีดีคอลน้ำ  แต่ดูดีไซน์น่าเอามาติดกันดั้มมากกว่า... Material : - กลางๆ เหมือนเป็นเกรดพลาสตคิก ABS เติมสีเยอะๆ เหมือนของบันได เซนติเนล หรือ Maketoys มากกว่า เกรด Heavy duty แบบพวกค่าย TF เช่น Fantoys หรือ Giga power อะไรพวกนั้น รวมๆโอเคแหล่ะ ดูท่าทางทนกว่าดีกว่าพวกเกรดกันดั้ม หรือพลาสติกฉีดกันดั้มพลาสติกโมเดลของ TT เอง  - มีดาบเนี่ยพลาสติก PS แน่ๆ  เกรดเดียวกับพวกกันดั้ม จะหักง่ายก็จุดนี้แหล่ะ - พ่นสีแทบทั้งตัว แต่เพราะพ่นสีเดิมทับพลาสติกสีนั้น  เลยดูไม่ค่อยออก   แต่แกะกล่องมามีรอบสีซึม เพราะใช้สีด้าน เลยค่อนข้างชัดเจนมากว่าพ่นสี  ยกเว้นแค่พวกสีเทาข้อต่อ กับสีเทาบางจุด - เท้าเป็นไดแคส  - รวมๆ ทำสีเยอะนะ  แต่มันใช้สีอ่อน แถมเป็นเ